3 Kỹ Năng Công Nghệ Số Quan Trọng Bạn Cần Tự Trang Bị

Nghiên cứu độc lập, quen thuộc với những công cụ và nền tảng công nghệ phổ biến, thích nghi và thấu hiểu những công nghệ mới là 3 kỹ năng kỹ thuật số quan trọng bạn cần tự trang bị để đáp ứng công việc trong tương lai. 

Từ cuối thế kỷ 20 – thời kỳ được coi là “cuộc cách mạng công nghiệp 3.0” với sự xuất hiện của máy tính và Internet – cho tới nay, công nghệ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và sự tiện lợi hoá cho xã hội loài người. 

Bước vào “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”trong thời điểm hiện nay , vai trò của công nghệ còn trở nên mạnh mẽ hơn với sự phát triển của Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo với Internet of Things – Internet vạn vật, Big Data – Dữ liệu lớn hay Cloud Computing – Điện toán đám mây… hỗ trợ con người trong đời sống, giải trí… đặc biệt là trong công việc. Các doanh nghiệp và tổ chức, đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đòi hỏi nhiều hơn ở một ứng viên về mặt kỹ năng kỹ thuật số. 

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), một nửa lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần phải đào tạo lại kỹ năng vào năm 2025. Những kỹ năng để làm việc trong môi trường kỷ nguyên số trở thành một điều kiện tiên quyết khi các doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn nhân sự. Nhu cầu tuyển dụng khắt khe này còn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trước xu hướng làm việc hybrid (làm việc truyền thống kết hợp với làm việc từ xa) sau khi đại dịch Covid-19.  

Như một hệ quả tất yếu, người lao động phải thích nghi và tận dụng được công nghệ để nâng cao năng lực và giá trị của bản thân trên thị trường lao động. Kỹ năng kỹ thuật số trở thành công cụ không thể thiếu của mỗi ứng viên khi tìm kiếm cho mình một công việc, cho dù là ở cấp thực tập sinh – intern, vừa tốt nghiệp – fresher hay cấp quản lý – manager. Nếu bạn muốn “sống sót” và phát triển trong công việc, bạn bắt buộc phải thành thạo những kỹ năng này. Đó không phải kiến thức chuyên sâu của một kỹ sư công nghệ thông tin, mà là những kỹ năng để bạn làm chủ được máy tính, điện thoại thông minh, Internet và các nền tảng, ứng dụng công nghệ hỗ trợ. 

Sau đây là các kỹ năng kỹ thuật số mà Việt Hội Nhập cùng các chuyên gia, nhà tuyển dụng từ các doanh nghiệp và tổ chức tổng hợp lại để bạn có thể tham khảo. Nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn phải tự trang bị những kỹ năng này trước khi ứng tuyển:

  • Nghiên cứu độc lập trên Internet 

Với việc kiến thức không ngừng được cập nhật từng giây, khả năng tra cứu thông tin, sàng lọc thông tin để sử dụng, nâng cao tri thức cho bản thân là vô cùng thiết yếu. Doanh nghiệp, tổ chức sẽ yêu cầu nhân sự có khả năng tự học, tự tìm hiểu thông tin khi phát sinh một vấn đề mới trong công việc. 

  • Quen thuộc với những công cụ và nền tảng công nghệ phổ biến 

Những công cụ quen thuộc như Microsoft Office hay Google Drive… đã trở nên quá đỗi quen thuộc, khi đã bước chân vào thị trường lao động, bạn mặc định phải nắm rõ những công cụ này. Tuy nhiên, trước sự phát triển của Internet, nhiều công cụ mới đã xuất hiện và đương nhiên bạn cũng phải làm quen với chúng để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Điển hình như các ứng dụng giao tiếp online như Zoom, Skype, Google Hangouts đang trở nên phổ biến sau 2 năm đại dịch, hay các phần mềm phức tạp hơn như Trello (dành cho việc quản lý đầu việc, mục tiêu của đội nhóm), Canva (nền tảng hỗ trợ thiết kế đồ hoạ cho dân không chuyên),… Đừng nói “em không biết” khi doanh nghiệp hay tổ chức của bạn đang muốn hoàn thành một công việc thông qua việc ứng dụng một nền tảng hay công cụ nói trên hoặc những ứng dụng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. 

  • Thích nghi và thấu hiểu những công nghệ mới.

Cho dù bạn có chuẩn bị tốt đến đâu, sẽ không tránh được những trường hợp bạn bắt gặp một công nghệ/công cụ/nền tảng hoàn toàn mới khi ứng tuyển tại một công ty. Tuy nhiên, bạn sẽ không bị ngợp nếu bạn có khả năng tiếp cận và học hỏi để làm quen với những công nghệ mới này. Và sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn có thể thấu hiểu và hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng công nghệ này. 

Ngoài những kỹ năng kỹ thuật số nói trên, còn rất nhiều kỹ năng khác mà Việt Hội Nhập có thể chia sẻ với bạn thông qua các chương trình và hoạt động của chúng tôi, để bạn có thể nâng cao năng lực và giá trị của bản thân trên thị trường lao động. Đừng chờ đợi cơ hội đến, hãy tự tạo ra cơ hội để khiến bản thân trở nên nổi bật trên thị trường lao động.